แบบสอบถาม คณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

การวิเคราะห์สภาพองค์กร (SWOT Analysis) คณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
2021-02-01 10:27:25

จุดแข็ง (Strengths):

1
คณะมีหลักสูตรทางด้านศิลปะที่ครอบคลุมทุกศาสตร์ทางศิลปะ ทำให้สามารถรับนักศึกษาได้หลากหลาย
2
มีหอศิลปวัฒนธรรม ที่สามารถรองรับการจัดหลักสูตรระยะสั้นที่เหมาะสมกับการจัดกิจกรรมอบรมทางด้านศิลปะอย่างครบวงจร ทั้งการอบรมและการจัดแสดงนำเสนอผลงานที่ได้จากการอบรม
5
คณาจารย์มีความเชี่ยวชาญ ในการสร้างสรรค์ผลงาน และถ่ายทอดความรู้สู่ชุมชน
-
คณาจารย์ และบุคลากร มีความตื่นตัว และมีทักษะและความชำนาญในด้านการใช้สื่อ และเทคโนโลยีเพื่อสนับสนุนการปฏิบัติงานตามภารกิจ
3
คณะมีหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอนที่มีการบูรณาการกับชุมชน เรียนรู้จากการปฏิบัติงานจริง และตอบโจทย์ความต้องการของสังคม (Active learning)
-
มีคณาจารย์ชาวต่างประเทศจำนวนมาก เมื่อเทียบกับคู่เทียบ ช่วยเสริมบรรยากาศความเป็นนานาชาติ
4
มีที่ตั้งในแหล่งอารยธรรมล้านนา มีวัฒนธรรม ขนบธรรมเนียมประเพณี ศิลปหัตถกรรมที่เป็นเอกลักษณ์โดดเด่นซึ่งเป็นต้นทุนทางวัฒนธรรมในการต่อยอดให้เกิดมูลค่าเพิ่มได้
-
มีนักศึกษาชาวต่างประเทศ เข้ามาศึกษาในคณะเพิ่มมากขึ้น

จุดอ่อน (Weakness):

5
งานวิจัยของคณาจารย์ยังขาดการบูรณาการจึงไม่ได้รับการสนับสนุนทุนมากเท่าที่ควร
-
คณะยังขาดการส่งเสริมด้านทักษะการเป็นผู้ประกอบการให้แก่นักศึกษา
2
บุคลากรยังไม่ตระหนัก / ไม่เข้าใจ ถึงนโยบายและเป้าหมายของคณะอย่าง
1
คณะยังขาดวัฒนธรรมการทำงานเป็นทีมที่ชัดเจน
4
ขาดกระบวนการจัดการความรู้ (KM) และการถ่ายทอดองค์ความรู้ ที่สามารถนำมาพัฒนาต่อยอดการทำงานได้ เช่น ระเบียบวิธีวิจัย ระเบียบการเบิกจ่ายงบประมาณ
3
ความไม่เข้าใจในระบบระเบียบการทำงานของเจ้าหน้าที่และอาจารย์บางท่าน ทำให้เกิดความเสี่ยงในด้านการบริหารจัดการ เช่น ระเบียบพัสดุ ระเบียบการเบิกจ่ายงบประมาณโครงการวิจัย / บริการวิชาการ
-
ความร่วมมือทางด้านวิชาการระดับชาติ และนานาชาติทั้งในระดับสถาบัน ยังมีน้อยเมื่อเทียบกับคู่เทียบ (ม.ศิลปากร)
-
มีห้องปฏิบัติการไม่เพียงพอ ต่อการรองรับหลักสูตรใหม่

โอกาส (Opportunity):

2
ยุทธศาสตร์ของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่เน้นด้านล้านนาสร้างสรรค์ เอื้อต่อพันธกิจของคณะ ในการขับเคลื่อนศิลปวัฒนธรรมด้านล้านนาสร้างสรรค์ให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ของมหาวิทยาลัย
4
ความก้าวหน้าของเทคโนโลยี ช่วยสนับสนุนส่งเสริมทักษะทางด้านฝีมือ และจินตนาการ ความคิดสร้างสรรค์ รสนิยมทางศิลปะ
-
สถานการณ์โควิด-19 สร้างโอกาสให้เกิดการเรียนการสอนออนไลน์ ซึ่งสามารถนำมาปรับวิธีการเรียนการสอนและการบริการวิชาการให้แก่กลุ่มเป้าหมายของคณะมากขึ้น
3
มหาวิทยาลัยมีระบบสนับสนุนด้านเทคโนโลยีสารสนเทศที่เอื้อต่อการเรียนการสอนในรูปแบบออนไลน์
5
นโยบายการเรียนรู้ตลอดชีวิต (Lifelong Education) ของมหาวิทยาลัย เอื้อต่อการจัดหลักสูตรระยะสั้นเพื่อพัฒนาศักยภาพทรัพยากรมนุษย์ตลอดช่วงชีวิต
-
มหาวิทยาลัยเปิดโอกาสให้คณะมีส่วนร่วมในกิจกรรมโครงการต่างๆ ของมหาวิทยาลัย เป็นเวทีและช่องทางให้คณาจารย์ละบุคลากรได้แสดงศักยภาพสู่สาธารณะ
1
นโยบายภาครัฐที่ส่งเสริมเกี่ยวกับเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (BCG Platform , Creative Economy) มหาวิทยาลัยมีศูนย์นวัตกรรมการสอนและการเรียนรู้ (TLIC) เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนการสอน และศักยภาพของคณาจารย์ มหาวิทยาลัยมีบริษัท อ่างแก้วโฮลดิ้ง จำกัด สำหรับบริหารจัดการทรัพย์สินทางปัญญา และส่งเสริมการจัดตั้งธุรกิจใหม่ มีเครือข่ายสภาคณบดีศิลปกรรม ที่เป็นการรวมตัวของกลุ่มสถาบันทางศิลปะเพื่อกำหนดข้อเสนอแนะเชิงนโยบายที่มีผลกระทบสูง

อุปสรรค (Threats):

3
กระแสแนวคิดของ Generation Z ที่ไม่ให้ความสำคัญกับการจบปริญญา ก็สามารถหารายได้ ส่งผลต่อการเลือกเข้าศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาน้อยลง
1
งบประมาณที่ได้รับการจัดสรรจากรัฐบาลมีแนวโน้มลดลง
2
สถานการณ์โควิด-19 ทำให้เกิดข้อจำกัดในการสร้างเครือข่ายความร่วมมือ/แลกเปลี่ยนทางวิชาการกับสถาบันการศึกษาทางด้านศิลปะต่างประเทศ
-
เกณฑ์ในการขอตำแหน่งทางวิชาการของมหาวิทยาลัย ไม่เอื้อต่อคณาจารย์ภายในคณะ
-
ระบบรับเข้านักศึกษาของส่วนกลาง ยังไม่เอื้อต่อการคัดเลือกนักศึกษาของคณะ เช่น TCAS รอบ2 (โควตา) เน้นด้านวิชาการมากกว่าฝีมือ
-
ประเทศไทยมีแนวโน้มประชากรวัยเด็ก และวัยอุดมศึกษาลดลง
5
ปัญหาเศรษฐกิจตกต่ำ ส่งผลให้นักศึกษาขาดทุนทรัพย์ ทางการศึกษา